Giỏ hàng của bạn

Top những nhà vô địch Copa America trong lịch sử bóng đá

Copa América hay Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ là giải bóng đá vô địch các đội tuyển quốc gia của lục địa Nam Mỹ do Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) tổ chức. Đây là giải đấu cấp độ lục địa vì trong bóng đá Nam Mỹ và Bắc Mỹ được quy ước là 2 lục địa riêng biệt. Cúp bóng đá Nam Mỹ là giải quốc tế lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1916. Ngoài 10 thành viên của CONMEBOL, từ năm 1993 mỗi giải có thêm 2 đội tuyển từ các liên đoàn bóng đá khác (thường là CONCACAF) được mời tham dự. Do Nam Mỹ chỉ có 10 đội tuyển nên giải đấu này không có vòng loại. Và dưới đây, Shoot sẽ tổng hợp những đội tuyển vô địch Copa America nhiều nhất lịch sử.

 
1.  Argentina (15 lần)
 
Argentina 1-0 Brazil vô địch Copa America 2021 Messi phá dớp

 

Argentina đang là đội bóng giàu thành tích nhất tại sân chơi cao nhất cấp đội đội tuyển quốc gia của các quốc gia Nam Mỹ. Đội bóng xứ sở Tango là đội tham dự nhiều trận chung kết nhất với 29 lần bước đến trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, người dân nước này chỉ được ăn mừng một nửa trong đó khi đội bóng con cưng của mình chiến thắng 15 lần trong trận chung kết.

Người hâm mộ bóng đá Nam Mỹ nói chung và đặc biệt là các fan của siêu sao Lionel Messi đã vô cùng sung sướng khi M10 và các đồng đội chiến thắng trước chủ nhà Brazil tại giải đấu năm 2021 để mang về chức cúp vô địch lần thứ 15 cho đội bóng. Chính thắng lợi quý giá này đã đưa Argentina vươn lên dẫn đầu trở thành đội bóng vô địch Copa America nhiều lần nhất, vượt qua thành tích của Uruguay đã thiết lập 10 năm trước đó.

2.  Uruguay (15 lần)

 

Ngày này năm xưa: Luis Suarez giúp Uruguay làm nên lịch sử

Uruguay là đội tuyển giàu thành tích nhất ở sân chơi Copa America tính đến thời điểm trước khi kỳ Copa 2021 được diễn ra. Thành tích 15 lần nâng cao chức cúp vô địch của họ đã bị san bằng bởi Argentina sau khi thiết lập được 10 năm.

Đội bóng có thủ đô là Montevideo từng 2 lần vô địch World Cup đã lên ngôi vô địch Copa ngay lần đầu tiên khi giải đấu được tổ chức tại Argentina năm 1916. Ngoài chiến tích vô địch 15 lần ra thì Uruguay còn nắm giữ các kỉ lục khác như: Đội bóng tham dự nhiều lần nhất (43 lần) và cũng là đội thi đấu nhiều trận nhất (197 trận).

3.  Brazil (9 lần)

Brazil vô địch Copa America 2019: Brazil và người hùng Tite

Brazil đang là đội bóng vô địch World Cup nhiều lần nhất với 5 lần. Thế nhưng tại sân chơi Nam Mỹ thì thành tích của những vũ công Samba chỉ xếp thứ ba khi Selecao mới có 9 lần đăng quang tại giải đấu.

Lần gần nhất Selecao bước lên bục cao nhất đó là năm 2019 khi giải đấu được tổ chức trên chính quê hương của mình. Quãng thời gian 12 năm chờ đợi thực sự là quá lâu đối với người hâm mộ đội bóng Vàng-Xanh. 

4.  Paraguay (5 lần)

Danh sách những đội tuyển vô địch Copa America nhiều lần nhất

Ở khu vực Nam Mỹ, đội tuyển Paraguay cũng được đánh giá là một đối thủ khá khó chơi khi từng hai lần vô địch Copa America. Tuy nhiên, lần gần nhất họ giành ngôi vô địch cũng đã cách đây hơn 40 năm (năm 1979) khi đánh bại Chile 2-0 trong trận chung kết.

Ngoài 2 lần vô địch trên, Paraguay còn có 6 lần tham dự vòng chung kết và về nhì giải. Tại giải đấu năm 2019 tại Brazil, đội bóng này đã vượt qua vòng bảng khi nằm trong top 3 đội có thành tích tốt nhất giải đấu và cũng chỉ dừng bước ở vòng tứ kết khi gặp phải đội chủ nhà Brazil, đội sau đó đã đăng quang ngôi vô địch giải đấu.

5.  Chile (2 lần)

Messi sút trượt penalty, Argentina cay đắng nhìn Chile vô địch Copa America  2016

Chile chính là đội tuyển đăng quang năm 2016, giải đấu đặc biệt nhằm kỷ niệm 100 năm ra đời của Copa América, đây cũng là giải đấu đầu tiên diễn ra ngoài Nam Mỹ. Ngoài 2 lần vô địch, Chile còn có 4 lần khác đi đến trận đấu cuối cùng nhưng đều thất bại một cách khá đáng tiếc.

6.  Peru (2 lần)

Selección peruana que ganó Copa América de 1975 fue homenajeada por  Congreso | EL ESPECTADOR

Ấn tượng mạnh nhất của Peru là có duy nhất 3 lần giành quyền chơi ở trận chung kết và có 2 lần đó đều lên ngôi vô địch. Đó là năm 1939 và năm 1975 - lần đầu tiên giải đấu này đổi tên thành Copa America.

7.  Colombia (1 lần)

Copa América y problemas sociales: historias paralelas en Colombia - ACORD  Antioquia

Colombia đã có 2 lần lọt vào trận đấu cuối cùng và họ đã được 1 lần tận hưởng niềm vui chiến thắng vào năm 2001. Giải đấu năm đó diễn ra ngay trên chính quê hương đất nước mình, Colombia đã toàn thắng các trận đấu và không để lọt lưới bàn nào.

8.  Bolivia (1 lần)

Đội hình ĐT Bolivia dự kiến tham dự Copa America 2024

Bolivia cũng là đội tuyển đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để có lần lên ngôi duy nhất vào năm 1963. Việc thi đấu ở độ cao 3.600m so với mực nước biển luôn là thách thức khủng khiếp và gây khiếp sợ cho bất cứ đối thủ nào.

 

Và vào mùa hè năm nay, Copa America sẽ trở lại và được tổ chức trên đất nước "Xử sở cờ hoa" Mỹ, từ ngày 20/6 đến 14/7/2024. Liệu Messi và các anh em văn phòng của Argentina có thể bảo vệ chức vô địch của mình cách đây 3 năm? Hãy ngôi vương sẽ được đổi chủ?

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top