Giỏ hàng của bạn

Tất tần tật về các size bóng đá và phân loại bóng đá theo từng mặt sân

Bạn luôn gặp băn khoăn khi phải tìm ra đâu là quả bóng đá phù hợp nhất dành cho mình? Shoot sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc từ cách xác định kích thước bóng dựa trên chu vi, phân loại bóng đá và đối tượng sử dụng của mỗi loại bóng đá khác nhau.

Quả bóng đá tiêu chuẩn theo quy định của FIFA mà chúng ta sử dụng ngày nay là một phiên bản hoàn thiện. Nó được coi như một chuẩn mực của trong nghiên cứu thiết kế quả bóng đá để cải thiện hiệu suất tốt nhất.

  • Cách chọn một quả bóng đá phù hợp nhất

Trên thị trường có nhiều loại bóng với kích thước khác nhau. Lý do cho sự thay đổi dần về kích thước bóng chính là sự phát triển về kỹ năng của các cầu thủ. 

Theo thời gian, chúng ta đòi hỏi những quả bóng khác biệt, kích thước bóng phù hợp hơn với độ tuổi của người chơi. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa chấn thương dây chằng và gân, thường dễ xảy ra với người chơi. Khi chơi những quả bóng đá lớn hơn yêu cầu phải thích hợp dành cho thể trạng của từng người.

Có những tiêu chuẩn do các liên đoàn bóng đá trên toàn thế giới quy định rằng việc sử dụng quả bóng có kích thước nhỏ hơn cho các cầu thủ trẻ sẽ làm giảm nguy cơ bóng gây chấn thương cho họ trong quá trình chơi.

Những quả bóng đá khác nhau ra đời để phục vụ những mục đích chơi bóng khác nhau, giúp mọi cá nhân có cơ hội trải nghiệm môn thể thao vua với niềm vui và sự phấn khích không phân biệt độ tuổi. 

Bóng đá là một trò chơi giải trí nhưng quan trọng nhất là xác định kích thước quả bóng đá phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của người chơi. Vì vậy, chọn kích thước bóng chính xác chính là bước đầu tiên để bắt đầu hành trình đến với bóng đá. 

  • Phân loại kích thước bóng đá

Mặc dù đã trải qua nhiều sự thay đổi về hình thức và chức năng, nhưng kích thước của bóng đá về bản chất không có nhiều sự thay đổi. Kích thước bóng được chia thành 5 size:

 

1.  Kích thước bóng size 1

 

Bóng Size 1 thường được gọi là miniball, chuyên dụng dành cho các em nhỏ từ 1-3 tuổi chơi. Với chu vi rất nhỏ chỉ 17 inch (43cm). 

2.  Kích thước bóng size 2

 

Bóng size 2 chuyên dụng dành cho các bé từ 3-6 tuổi. Loại bóng đá này có kích thước lớn hơn so với size 1, với chu vi 22 inch (khoảng 56cm). Đặc biệt, bóng đá size 1 và size 2 còn được các cầu thủ bóng đá và huấn luyện viên dùng để luyện tập kỹ thuật kiểm soát bóng.

3.  Kích thước bóng size 3

 

 

 

Bóng size 3 là quả bóng tiêu chuẩn dành cho trẻ em từ 6-9 tuổi, với chu vi 24 inch (khoảng 61cm).

4.  Kích thước bóng size 4

 

 

Bóng size 4 thích hợp dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 9-11 tuổi cũng như người lớn, chu vi từ 25-26 inch (khoảng 63.5 - 66cm), trọng lượng từ 313-370 gram. 

Bóng size 4 này có kích thước lớn hơn gấp 3 lần so với quả bóng nguyên thủy. Tỷ lệ nảy của quả bóng này khá thấp. Người chơi thường chơi bóng ở bề mặt cứng hơn như mặt sân futsal, trên nền sàn lát gạch và sân cỏ nhân tạo. 

 

5.  Kích thước bóng size 5

Bóng đá size 5 là loại bóng tiêu chuẩn dành cho nhóm người chơi từ 12 tuổi trở lên. Trọng lượng mỗi quả bóng từ 400-450 gram. Chu vi bóng từ 27-28 inches (69-71cm).

 

 

Vào World Cup 1970, Adidas đã giới thiệu quả bóng đá size 5 được biết đến rộng rãi và đặt tên cho nó là Telstar. Adidas đã cung cấp bóng đá cho World Cup kể từ đó. Tuy nhiên, size 5 không phải là kích thước chuẩn nhất cho tất cả giải đấu. Mỗi giải đấu sẽ được quy chuẩn theo cách thức chơi bóng hay theo nhóm tuổi của người chơi.

 

 

Như vậy, Shoot đã giải đáp thắc mắc cho các anh em về kích thước của từng loại bóng, phân loại bóng và đối tượng sử dụng của mỗi loại bóng. Anh em nên chọn cho mình loại bóng phù hợp với mục đích sử dụng của mình cho đối tượng và loại sân như thế nào. Anh em có những chia sẻ nào khác có thể chia sẻ cho Shoot biết nhé!

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

 
Facebook Instagram Tiktok Youtube Top