Giỏ hàng của bạn

Tại sao thủ môn Futsal lại không đeo găng tay?

Đôi găng tay và thủ môn là 2 hình ảnh không bao giờ tách rời nhau trong bóng đá. Ấy thế mà có một loại hình bóng đá mà rất hiếm khi các thủ môn mang găng tay. Futsal chính là loại hình bóng đá đang được nhắc đến ấy. Điều này có lẽ sẽ gây bất ngờ cho nhiều người khi lần đầu được xem thi đấu futsal. Vậy lý do vì sao mà người thủ môn futsal lại không dùng găng tay? Hãy cùng Shoot giải đáp thắc mắc này nhé

 
1.  Kích thước bóng nhỏ
 
MOLTEN F9A4800-A – QUẢ BÓNG FUTSAL ĐẲNG CẤP CHÂU LỤC | Molten Chính hãng
 
Mục đích của đôi găng tay là để bảo vệ bàn tay thủ môn tránh khỏi những tổn thương. Những tổn thương này thường xuất phát từ việc bắt và đấm bóng trong quá trình thi đấu. Nhưng ở bóng đá thông thường và futsal lại có một điểm khác biệt rất lớn. Điểm khác biệt đó nằm ở kích thước của quả bóng. Và chính điều này là một trong những lý do mà thủ môn futsal hiếm khi dùng găng tay. 
 
Kích thước của quả bóng được sử dụng trong futsal nhỏ hơn khá nhiều so với sân cỏ. Với kích thước này của bóng, những tổn thương từ áp lực bóng cũng sẽ ít đi nhiều. Bên cạnh đó kích thước nhỏ thì bóng cũng sẽ có khối lượng nhỏ hơn. Và điều này cho phép thủ môn kiểm soát bóng tốt hơn nhiều. Những ảnh hưởng của bóng đến tay thủ môn sẽ không còn quá nhiều. Vì thế thủ môn futsal thường sẽ ít sử dụng găng tay hơn để tiện lợi hơn.
 
2.  Kích thức sân nhỏ khiến tỷ lệ bắt bóng giảm
 
Dịch Vụ Thi Công Sân Futsal Uy Tín, Giá Rẻ Của HT SPort - HTSPORT.VN
 
Bên cạnh kích thước bóng nhỏ thì kích thước sân cũng là điểm đáng lưu ý khác. Ở sân thi đấu futsal, kích thước sân nhỏ hơn rất nhiều với bóng đá truyền thống. Tuy khoảng cách quá nhỏ này khiến cho lực sút mạnh hơn. Nhưng tỷ lệ những cú bóng bắt bằng tay của thủ môn futsal lại không nhiều bằng. Chính vì thế việc mang găng tay lại đôi khi biến thành vật cản trở cho thủ môn.
 
3.  Cảm nhận bóng là yếu tố quan trọng nhất
 
Vỗ tay cho Hồ Văn Ý | CHUYÊN TRANG THỂ THAO
 
Điều quan trọng nhất đối với thủ môn futsal là họ phải có được cảm nhận bóng tốt nhất. Vì chỉ có như thế mới giúp họ kiểm soát bóng tốt hơn trong điều kiện sân thi đấu nhỏ. Và đương nhiên một đôi găng tay dù cảm bóng tốt đến đâu cũng không thể bằng chính những ngón tay của thủ môn được.
 
Nhưng không phải vì thế mà đồng nghĩa với việc toàn bộ thủ môn futsal đều không dùng găng. Thực tế vẫn có những đôi găng tay được thiết kế đặc biệt cho bóng đá futsal. Những đôi găng này thường được gọi là găng tay mất ngón. Với thiết đặc biệt vẫn giữ trọn phần lòng tay nhưng không còn phần bao bọc ngón. Mẫu găng này vừa có thể bảo vệ được tay thủ môn lại còn có thể cho cảm nhận bóng tốt. Và dưới đây thủ môn Châu Bảo Giang vẫn dùng găng tay đặc biệt để chụp trên sân sàn futsal.
 

Như vậy, Shoot đã giải đáp thắc mắc của các anh em tại sao thủ môn trên sân futsal lại không đeo găng tay như thủ môn sân 7 hay 11 người. Anh em còn những thắc mắc nào khác hãy chia sẻ cho Shoot biết nhé!

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top