Giỏ hàng của bạn

Tại sao các trận đấu hiện nay lại có nhiều phút bù giờ hơn ngày xưa?

Tại World Cup 2022, quy định mới của FIFA cho phép các tình huống bóng chết lâu đều sẽ được bù vào cuối hiệp đấu. Bốn hiệp đấu được bù giờ nhiều nhất lịch sử World Cup kể từ năm 1966 đều thuộc về kỳ ở Qatar, lần lượt là hiệp một (14 phút 08 giây) và hiệp hai (13 phút 08 giây) trận Anh - Iran, hiệp hai trận Mỹ - Wales (10 phút 34 giây) và hiệp hai trận Senegal - Hà Lan (10 phút 03 giây), theo thống kê Opta. 

 

Màn hình thông báo 14 phút bù giờ cuối hiệp 1 trong trận đấu giữa Anh và Iran, tại bảng B World Cup Qatar 2022, ngày 21/11/2022, trên sân vận động quốc tế Khalifa, ở Doha, Qatar. (Ảnh: CNN/Getty Image)

 
Lý do đã được nhắc đến trước thềm giải đấu, khi FIFA muốn tăng thời gian chơi bóng thực. "Chúng tôi muốn tránh những trận đấu chỉ có khoảng 42, 43 phút chơi bóng thực vì điều đó không chấp nhận được", Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina nói trước giải. "Vì thế thời gian thay người, phạt đền, mừng bàn, chăm sóc y tế và cả VAR đều được bù". Với quyết tâm không để "thời gian chết" quá nhiều trong một trận đấu, World Cup 2022 có số phút bù giờ kỉ lục so với các giải đấu trong quá khứ.
 
Và không chỉ riêng tại World Cup 2022, kể từ mùa giải 2023-2024, sau một thời gian cân nhắc, BTC Ngoại hạng Anh quyết định mùa tới sẽ áp dụng kiểu bù giờ này. Những tình huống dừng bóng do thay người, chuẩn bị đá phạt hoặc đá phạt đền, ăn mừng bàn thắng, nhân viên y tế vào sân chăm sóc cầu thủ chấn thương, kiểm tra VAR... sẽ đều được cộng dồn vào quãng thời gian bù giờ. 
 
ngoai hang anh chinh thuc ap dung kieu bu gio nhu world cup hinh anh 1
 
Tuy nhiên, những trận đấu kéo dài hơn đã gây ra phản ứng trái chiều từ huấn luyện viên, cựu cầu thủ và các chuyên gia bóng đá.
 
Carragher blasts 'you're so desperate for a gig' as Rio Ferdinand slams his  'disrespect' in heated Saudi Arabia feud | The US Sun
 
Cựu trung vệ vệ của đội tuyển Anh và Liverpool, Jamie Carragher viết trên Twitter: “Hãy tận hưởng khoảng thời gian được bù thêm tại Qatar World Cup 2022. Có quá nhiều thời gian bị lãng phí trong bóng đá!”
 
Trong khi đó, chuyên gia vật lý trị liệu Matt Konopinski cảnh báo, việc tăng thời lượng bù giờ có thể dẫn đến nhiều chấn thương hơn cho các cầu thủ do nguy cơ chấn thương sẽ tăng lên khi về cuối các hiệp đấu.
 
Varane trên sân tập Man Utd ngày 5/8. Ảnh: manutd.com
 
De Bruyne trong trận Man City - Arsenal ở Siêu Cup Anh ngày 6/8. Ảnh: Reuters
 
Gần đây, Giám đốc Bóng đá của UEFA Zvonimir Boban gọi luật bù giờ mới tại Ngoại hạng Anh là "vô lý" và tuyên bố sẽ không áp dụng cho các giải châu Âu. Trước ông, những huấn luyện viên và cầu thủ như Pep Guardiola, Kevin De Bruyne hay Raphael Varane từng lên tiếng phản đối luật bù giờ mới. Hiệp hội cầu thủ quốc tế (FIFPRO) cũng chỉ trích luật này và bênh vực quyền lợi của cầu thủ.
 
Pep Guardiola nói Man City 'gặp rắc rối lớn'
 
Anh em có suy nghĩ gì về luật bù giờ mới hiện nay? Hãy cùng chia sẻ cho Shoot biết nhé!
 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top