Giỏ hàng của bạn

7 loại đinh giày đá bóng phổ biến hiện nay

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Ngoài các trận đấu chuyên nghiệp trên sân cỏ tự nhiên thì bóng đá còn xuất hiện ở rất nhiều các mặt sân không chuyên khác như sân cỏ nhân tạo, sân trong nhà, đường phố,… Với sự đa dạng của các mặt sân thì các hãng giày cũng sản xuất rất nhiều loại đinh giày đá banh khác nhau. Vì vậy, Shoot sẽ tổng hợp tất cả các loại đinh giày đá bóng và tìm hiểu xem sử dụng chúng trên mặt sân nào là phù hợp nhất nhé.
 
1.  Đinh bằng IC (Indoor Court)
 
GIÀY ĐÁ BÓNG SÂN SÀN FUTSAL NIKE LUNAR GATO 2 IC TRẮNG XANH DƯƠNG – GOO  SPORT
 
Đinh IC thường được thiết kế để chơi trên mặt sân phẳng ví dụ như sàn gỗ, sân futsal, sân bê tông, đường phố,… Đây là loại giày được sử dụng khá nhiều ở miền nam Việt Nam. Giới trẻ cũng rất thích sử dụng loại giày này để vừa đá bóng, đi chơi và đi học. Đinh IC thường có mặt sân phẳng nhưng có các đường khắc trên mặt đế để tăng độ bám sân.
 
Giày bóng đá đinh bằng IC được thiết kế để phù hợp chơi bóng trên các mặt sân phẳng. Tuy nhiên với các sân cỏ nhân tạo có chất lượng xấu như cỏ cùn, trơ, cao su có độ xốp kém, mặt sân phẳng, lì thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng giày đinh IC để chơi bóng. Trong điều kiện mặt sân cỏ nhân tạo xấu thì bạn sẽ không bị trơn trượt khi sử dụng đinh bằng IC để chơi bóng.
  • Ưu điểm: rất nhiều người ưa thích đế IC nhờ trọng lượng nhẹ (tất cả các mẫu giày đế IC đều nhẹ hơn đế TF ), và xử lý bóng bằng gầm giày, rê bóng, kéo bóng thanh thoát hơn
  • Nhược điểm: Sẽ trơn khi thi đấu trời mưa và bề mặt cỏ nhân tạo dầy
2.  Đinh dăm TF (Turf Floor)
 
Nike Air Zoom Mercurial Vapor 15 Pro Turf Peak Ready Pack - Hyper  Turq/Fuchsia Dream/Black/White
 
Đinh TF là loại đinh giày bóng đá sân cỏ nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Loại đinh Turf này sẽ phù hợp chơi trên các mặt sân cỏ nhân tạo đã được sử dụng nhiều năm với cỏ cùn, lì và độ xốp lớp cao su kém. Các sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam ít khi được nâng cấp (để tiết kiệm chi phí) nên bề mặt sân bóng đá rất phù hợp với giày đinh dăm TF.
 
Đinh TF là loại đinh giày bóng đá sân cỏ nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Loại đinh Turf này sẽ phù hợp chơi trên các mặt sân cỏ nhân tạo đã được sử dụng nhiều năm với cỏ cùn, lì và độ xốp lớp cao su kém. Các sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam ít khi được nâng cấp (để tiết kiệm chi phí) nên bề mặt sân bóng đá rất phù hợp với giày đinh dăm TF.
  • Ưu điểm: Với thiết kế gai cao su nhỏ phân bổ đều khắp mặt đế sẽ giúp bám sân tốt hơn đế IC, nhưng lại không quá cao như đế AG để hạn chế chấn thương lật sơ mi ( lật cổ chân ), đồng thời gai cao su có tác dụng giảm phản lực của nền sân cứng lên lòng bàn chân. Đây là loại đế phù hợp nhất cho mặt sân cỏ nhân tạo 5 người có cự ly sân ngắn, sử dụng bóng chì ( bóng 2030 )
  • Nhược điểm: Nhược điểm của đế TF là hơi khó khăn nếu người chơi quen các kỹ thuật rê bóng, kéo bóng của Futsal khi sử dụng trong sân 5 người, và sẽ hơi trơn thi thi đấu với mặt cỏ nhân tạo dầy của sân 7.
3.  Đinh AG truyền thống (Artificial Grass)
 
Giày đinh AG truyền thống hỗ trợ chơi tốt trên sân cỏ nhân tạo
 
Đinh AG truyền thống thường được thiết kế với các đinh núm và làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp. Loại đinh giày này có độ cao vừa phải, số lượng nhiều nên rất phù hợp để chơi trên các mặt sân cỏ nhân tạo còn mới, chất lượng tốt, có cỏ dày, đẹp và cao su có độ xốp tốt. Việc sử dụng đinh AG sẽ tăng độ bám sân trên các mặt sân cỏ nhân tạo đẹp. Tuy nhiên việc chơi đinh AG trên mặt sân cỏ nhân tạo cùn, chất lượng kém sẽ khó khăn hơn.
 
Với nhiều bạn thích trải nghiệm giày đinh cao trên sân cỏ nhân tạo thì giày đinh AG là một lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì đinh giày không quá cao nên việc làm quen là dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên ngày nay các mặt sân cỏ nhân tạo được nâng cấp liên tục nên loại đinh AG truyền thống không còn phổ biến nữa. Thay vào đó là các loại đinh cao hơn một tí và số lượng đinh ít hơn như đinh AG-Pro hoặc đinh AG/FG.
  • Ưu điểm: Với thiết kế đinh nhựa phân bổ đều khắp mặt đế sẽ giúp bám sân tốt hơn đế TF, nhưng lại không quá thưa như đinh FG, thế nên đây là loại đế phù hợp cho những mặt sân cứng như cỏ nhân tạo và đề phô ( gồ ghề ) như cỏ tự nhiên, cự ly sân rộng và sử dụng bóng nẩy ( bóng động lực số 5 )
  • Nhược điểm: không sử dụng trong sân cỏ nhân tạo 5 người vì dễ lật cổ chân, gãy đinh và hư sân 
4.  Đinh AG-Pro (Đinh AG cải tiến)
 
Nike Zoom Mercurial Vapor 15 Elite AG-Pro – UNIFOOTBALL
 
Đinh AG-Pro là thiết kế đinh AG nhưng đã được cải tiến của Nike. So với đinh AG truyền thống thì đinh AG-Pro có cao hơn một tí và ít đinh hơn. Điều này cho phép loại đinh này chơi được trên 2 loại mặt sân là sân cỏ tự nhiên và sân cỏ nhân tạo loại đẹp. Đinh AG-Pro cũng có thể gọi là đinh MG (Multi Ground) vì hỗ trợ chơi trên nhiều mặt sân khác nhau.
  • Ưu điểm: Với thiết kế đinh nhựa dạng núm tròn sẽ giúp bám sân tốt hơn đế AG truyền thống khi thi đấu trên mặt sân cỏ dầy, có độ lún cao. Đinh dạng tròn chịu lực tốn hơn đinh dài, thế nên nó sẽ phù hợp cho những mặt sân có nền cứng phía dưới như cỏ nhân tạo và đề phô ( gồ ghề ) như cỏ tự nhiên, cự ly sân rộng và sử dụng bóng nẩy ( bóng động lực số 5 )
  • Nhược điểm: không sử dụng trong sân cỏ nhân tạo 5-7 người vì dễ lật cổ chân, gãy đinh và hư sân
5.  Đinh FG (Firm Ground)
 
Puma Ultra Ultimate FG/AG 107311-01 Mens Football Shoes Soccer Cleats Boots  | eBay
Đinh FG là loại đinh được sử dụng phổ biến nhất trong bóng đá chuyên nghiệp sân cỏ tự nhiên. Loại giày đinh này thường được thiết kế với 11 đinh với 7 đinh phía trước (đinh xoay) và 4 đinh phía sau (đinh trụ). Lúc nhón chân để chạy thì chủ yếu phần trước bàn chân tiếp xúc với mặt sân. 4 đinh ở gót giày hỗ trợ trong việc trụ vững, dừng bóng, xoay trở để ngoặt bóng.
 
Giày đinh FG thường được sản xuất bằng nhựa tổng hợp. Các nhà sản xuất thường có công thức để tạo ra loại đế giày có độ uốn và độ nảy tốt nhất. Độ cao của các đinh giày FG rất phù hợp với các bề mặt sân cỏ tự nhiên với lớp cỏ được cắt tỉa liên tục. Khi chạy trên sân cỏ tự nhiên thì các đinh cao sẽ găm xuống mặt sân tạo độ bám sân và hỗ trợ di chuyển dễ dàng hơn.
  • Ưu điểm: Với thiết kế đinh nhựa dài phân bổ thưa đều thành 2 phần, đinh FG là dạng đinh phù hợp nhất cho những người chuyên chơi sân cỏ tự nhiên 11 người. Bề mặt cỏ đẹp, không quá dầy và cũng không quá thưa, nền sân không quá cứng cũng không quá lún. Số lượng đinh vừa đủ giúp những bước chạy của người chơi linh hoạt, hạn chế bùn đất bám vào đế.
  • Nhược điểm: không sử dụng trong sân cỏ nhân tạo 5-7 người vì dễ lật cổ chân. Khá kén sân vì những nền sân cứng có thể làm gãy đinh và chấn thương cho người mang. 
6.  Đinh sắt SG (Soft Ground)
 
Giày bóng đá đinh sắt SG 6 móng đang ngày càng hiếm khi chất lượng sân cỏ tự nhiên tốt hơn
 
Đinh sắt là loại đinh có lịch sử lâu đời nhất trong các loại đinh giày đá bóng. Từ lúc người Anh sáng tạo ra bộ môn bóng đá, họ đã nghĩ cần phải gắn vào đôi giày những cái đinh để có thể di chuyển tốt hơn trên sân cỏ. Bóng đá nguyên thủy chủ yếu được chơi trên bề mặt sân cỏ bề mặt lồi lõm, cỏ không được cắt tỉa (Kém tiêu chuẩn). Vào đúng thời gian này giày đinh sắt đã ra đời.
 
Đinh sắt SG thuần sẽ được thiết kế với 6 đinh bằng sắt và được vặn chặt vào đế giày như ốc vít. Đinh sắt SG thường có độ cao cao hơn đinh FG bình thường (giúp bám sân tốt hơn). Loại giày đinh này được sử dụng phù hợp nhất trên mặt sân cỏ tự nhiên có mặt sân ẩm ướt, bùn nhão hoặc gặp trời mưa tuyết. Số lượng đinh giày ít giúp bùn đất đỡ bị bám vào gầm giày hơn.
  • Ưu điểm: Với thiết kế đinh nhôm xen kẽ đinh nhựa ( độ cao của các đinh nhôm cao hơn ) giúp người chơi bám trụ vững hơn khi thi đấu ở những mặt sân lầy lội, nền đất xốp, điều kiện thời tiết mưa và ẩm ướt. Sự phân bổ và Số lượng đinh vừa đủ giúp những bước chạy của người chơi linh hoạt, hạn chế bùn đất bám vào đế. Có thể tháo lắp các đinh nhôm để vệ sinh dễ dàng. Đây là mẫu đinh được các cầu thủ Ngoại Hạng Anh, La Liga, Bundesliga sử dụng, nơi có điều kiện ẩm ướt và các mặt cỏ được tưới nước trước khi khi đấu.
  • Nhược điểm: không sử dung được trong sân cỏ nhân tạo và những sân cỏ tự nhiên cứng  vì sẽ làm cháy ren vặn và rơi đinh.
7.  Đinh sắt SG-Pro (Soft Ground)
 
خرید اینترنتی کفش ورزشی مردانه زرد نایک DJ5168-780
Với các điều kiện mặt sân cỏ tự nhiên thường được chăm sóc tốt thì các loại giày đinh sắt SG thuần đang dần bị thay thế bởi đinh sắt SG-Pro. Giày đinh sắt SG-Pro được thiết kế với 11 đinh trong đó có 6 đinh sắt và 5 đinh bằng nhựa như FG. Các cầu thủ sẽ sử dụng giày đinh sắt SG-Pro trên các mặt sân cỏ tự nhiên đạt chuẩn nhưng gặp phải điều kiện mưa ẩm hoặc nền sân xốp.
  • Ưu điểm: Có số lượng đinh như đinh FG nên mang lại sự cân bằng, chắc chắn hơn và hỗ trợ bám sân tốt hơn trong điều kiện trời mưa, nền sân ẩm ướt
  • Nhược điểm: không sử dung được trong sân cỏ nhân tạo và những sân cỏ tự nhiên cứng  vì sẽ làm cháy ren vặn và rơi đinh.
Trên đây Shoot đã tổng hợp và giới thiệu các loại đế giày đá bóng. Việc chọn được loại đinh giày đá banh phù hợp là rất quan trọng trong việc chơi bóng của bạn. Khi sản xuất ra 1 đôi giày, Những thương hiệu lớn như NIKE, ADIDAS, PUMA sẽ nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với từng người chơi. Mỗi thiết kế đế, mỗi loại đinh của giày đá banh chính hãng đều có những công dụng, ưu và nhược điểm khác nhau, mang đến cho anh em những trải nghiệm khác nhau cho từng mặt sân.
 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top